bóng đá

Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Đội tuyển Đức và nỗi lo hàng tiền đạo

 Với lực lượng đồng đều, đội tuyển Đức đang là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2014 năm nay. Tuy nhiên, HLV Joachim Loew có lý do để âu lo bởi hiện tại ông không có trong tay một tiền đạo đẳng cấp nào.

Bóng đá Đức đang trở nên hùng mạnh kể từ năm 2006 trở lại đây, bằng chứng XSBT là họ đã 3 năm giành HCĐ ở hai kỳ World Cup gần đây nhất. Họ cũng giành ngôi á quân tại Euro 2008 và đồng hạng ba tại Euro 2012, những thành tích khẳng định sự ổn định của đội bóng này kể từ giai đoạn cải tổ lực lượng.
Nhưng với người dân Đức, đó vẫn là kết quả thất bại. Việc họ không thể bước lên đỉnh cao nhất sau gần 24 năm chờ đợi đã để lại nhiều thất vọng lớn. Người Đức đang có dàn cầu thủ chất lượng hàng đầu thế giới nên năm nay, họ quyết tâm làm nên kỳ tích lớn trong ngày hội bóng đá tại Brazil.

Oezil khó có cơ hội đá chính ở giải năm nay
Oezil khó có cơ hội đá chính ở giải năm nay

Ở các giải đấu lớn trước đó, khắc tinh của “Cỗ xe tăng” là Italia và Tây Ban Nha nên HLV Joachim Loew đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Đội tuyển Đức dưới thời Loew bên cạnh duy trì sự chắc chắn, thực dụng còn phô diễn được lối chơi tấn công đẹp mắt, quyến rũ nhờ hàng tiền vệ cơ động.
Những năm qua, nền tảng của yếu của đội tuyển Đức vẫn dựa trên những trụ cột của Bayern Munich và lần nay, bộ khung đội bóng cũng không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, việc các trụ cột của Dortmund như Mats Hummels, Marcel Schmelzer, Marco Reus đang đạt phong độ đỉnh cao giúp Joachim Loew có thêm nhiều lựa chọn.’

Trong 4 giải đấu lớn gần đây, đội tuyển Đức luôn ưu tiên hai suất đặc biệt cho Khedria và Mesut Oezil, những trụ cột hiếm hoi không thi đấu ở Bundesliga. Năm nay, bộ đôi này có khả năng phải ngồi dự bị bởi Khedira đã dưỡng thương cả năm qua, trong khi Mesut Oezil cũng có dấu hiệu sa sút phong độ.
Nhìn vào danh sách triệu tập của đội tuyển Đức, không khó để nhận ra đội hình chính được HLV Joachim Loew lựa chọn. Neuer đứng trong khung gỗ, cặp trung vệ sẽ là Hummels-Boateng, Schmelzer đánh cánh trái còn vị trí hậu vệ phải đương nhiên thuộc về thủ quân giàu kinh nghiệm Lahm.
Hàng tiền vệ của người Đức năm nay cũng rất mạnh và Joachim Loew có quá nhiều sự lựa chọn. Cơ hội đá chính của bộ ba Gotze, Bastian Schweinsteiger, Toni Kroos ở giữa sân là rất cao, còn hai cánh nhiều khả năng sẽ thuộc về Reus và Mueller. Đội hình chính của “Cỗ xe tăng” năm nay gần chiếm 90% bộ khung Bayern-Dortmund.
Nếu như các tuyến ổn định, thì HLV Joachim Loew lại tỏ ra đầy âu lo với hàng tiền đạo. Năm nay, Mario Gomez đã bị loại do sa sút phong độ và 3 tiền đạo được gọi tập trung gồm Miroslav Klose, Kevin Volland, Lukas Podolski. Trong số này, Volland còn khá vô danh và chưa có kinh nghiệm ở đấu trường lớn.

Đội tuyển Đức không còn tiền đạo cỡ Mario Gomez ở World Cup năm nay
Đội tuyển Đức không còn tiền đạo cỡ Mario Gomez ở World Cup năm nay

Klose và Podolski đã quá luống tuổi, cả hai cũng không còn sắc sảo, khéo léo như quá khứ. Với một hàng tiền đạo như hiện tại thì Đức khó có thể tiến xa ở World Cup năm nay, bởi các đội tuyển mạnh khác như Brazil, Argentina, Tây Ban Nha, Hà Lan…đều có những mũi nhọn xuất sắc.
HLV Joachim Loew đang tính đến phương án đá với sơ đồ không tiền đạo hoặc bố trí Mueller đá mũi nhọn, dù sơ đồ này cũng chỉ mang tính miễn cưỡng. Khi đó, cơ hội xuất hiện ở hàng tiền vệ sẽ thuộc về Schurrle, người đã có một năm đầy thành công cùng Chelsea.
Năm nay, Đức nằm cùng bảng với Bồ Đào Nha, Ghana, Mỹ và để giành quyền đi tiếp, họ phải rất nỗ lực bởi các đối thủ đều mạnh. Và để có thể tiến xa hơn trên đất Brazil, việc giải quyết bài toàn hàng công thực sự có ý nghĩa sống còn với đoàn quân HLV Joachim Loew lúc này.
Danh sách triệu tập đội tuyển Đức
Thủ môn: Manuel Neuer, Roman Weidenfeller, Ron-Robert Zieler.
Hậu vệ: Jerome Boateng, Erik Durm, Benedikt Howedes, Mats Hummels, Marcell Jansen, Phillipp Lahm, Per Mertesacker, Shkodran Mustafi, Marcel Schmelzer.
Tiền vệ: Lars Bender, Julian Draxler, Kevin Grosskreutz, Sami Khedira, Matthias Ginter, Leon Goretzka, Mario Gotze, Andre Hahn, Toni Kroos, Max Meyer, Thomas Müller, Mesut Ozil, Marco Reus, Andre Schurrle, Bastian Schweinsteiger.
Tiền đạo: Miroslav Klose, Kevin Volland, Lukas Podolski.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét